Tổ KHXH ct môn ngữ văn 7
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 (HKII) (Theo chương trình giảm tải của Bộ GD-ĐT) Năm học: 2019 - 2020
(Theo chương trình giảm tải của Bộ GD-ĐT)
Năm học: 2019 - 2020
Tiết | Bài, chủ đề( sau khi đã điều chỉnh) | Lý do điều chỉnh/ xây dựng | Thời lượng ( tiết dạy) |
73 | Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất | Đủ chương trình | 1 |
74 | Chương trình địa phương phần Văn và Tập làm văn | Đủ chương trình | 1 |
75 (Điều chỉnh) | - Tìm hiểu chung về văn nghị luận - Đặc điểm của văn bản nghị luận | - Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết). - Cả 02 bài: Tập trung vào phần I , Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm phần II. | 1 |
76 | Tục ngữ về con người và xã hội | Đủ chương trình | 1 |
77 | Rút gọn câu | Đủ chương trình | 1 |
78 | Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận | Đủ chương trình | 1 |
79 | Tinh thần yêu nước của nhân dân ta | Đủ chương trình | 1 |
Giảm tải | Sự giàu đẹp của tiếng Việt | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
80 | Câu đặc biệt | Đủ chương trình | 1 |
Giảm tải | Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
Giảm tải | Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận | Khuyến khích học sinh tự làm | |
81 (Điều chỉnh) | - Thêm trạng ngữ cho câu - Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo) | - Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết). - Thêm trạng ngữ cho câu: Tập trung vào phần I; Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm phần II. - Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo): tập trung vào phần I, bài tập 1 phần Luyện tập; khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm bài tập 2, 3 phần Luyện tập. | 1 |
82 (Điều chỉnh) | - Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh - Cách làm bài văn lập luận chứng minh | - Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết). - Cả 02 bài: Tập trung vào phần I , Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm phần II. | 1 |
83 | Kiểm tra Tiếng Việt | Đủ chương trình | 1 |
Giảm tải | Luyện tập lập luận chứng minh | Khuyến khích học sinh tự làm | 1 |
84 | Đức tính giản dị của Bác Hồ | Đủ chương trình | 1 |
85 (Điều chỉnh) | - Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động - Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo) | - Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết). - Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: Tập trung vào phần I; khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm phần II, III. - Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo): Tập trung vào phần I, bài tập 3 phần II; khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm bài tập 1, 2 phần II. | 1 |
86,87 | Viết bài Tập làm văn số 5 tại lớp | Đủ chương trình | 2 |
88 | Ý nghĩa văn chương | Đủ chương trình | 1 |
Giảm tải | Kiểm tra Văn | Không thực hiện | |
Giảm tải | Luyện tập viết đoạn văn chứng minh | Khuyến khích học sinh tự làm | |
Giảm tải | Ôn tập văn nghị luận | Khuyến khích học sinh tự làm | |
89 | Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu | Đủ chương trình | 1 |
90 | Trả bài Tập làm văn số 5, trả bài kiểm tra Tiếng Việt | Đủ chương trình | 1 |
91 (Điều chỉnh) | - Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích - Cách làm bài văn lập luận giải thích (Viết bài Tập làm văn số 6 ở nhà) | - Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết). - Cả 02 bài: Tập trung vào phần I, Khuyến khích học sinh tự làm phần II. | 1 |
92,93 | Sống chết mặc bay | Đủ chương trình | 2 |
Giảm tải | Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
Giảm tải | Luyện tập lập luận giải thích | Khuyến khích học sinh tự làm | |
Giảm tải | Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu. Luyện tập (tiếp theo) | Khuyến khích học sinh tự làm | |
Giảm tải | Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề | Không dạy | |
Giảm tải | Ca Huế trên sông Hương | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
Giảm tải | Quan Âm Thị Kính | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
94 | Liệt kê | Đủ chương trình | 1 |
Giảm tải | Tìm hiểu chung về văn bản hành chính | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
95 | Trả bài Tập làm văn số 6 | Đủ chương trình | 1 |
96 (Điều chỉnh) | - Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy - Dấu gạch ngang | - Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết). - Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy: tập trung vào phần I, II; khuyến khích học sinh tự đọc tự làm phần III. - Dấu gạch ngang: tập trung vào phần I; khuyến khích học sinh tự đọc tự làm phần II, III. | 1 |
97 (Điều chỉnh) | - Văn bản đề nghị - Văn bản báo cáo | - Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết). - Cả 02 bài: Tập trung vào phần II, Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm phần I, III | 1 |
98 | Ôn tập Văn học | Đủ chương trình | 1 |
99 | Ôn tập văn học (tiếp theo) | Đủ chương trình | 1 |
100 (Điều chỉnh) | - Ôn tập Tiếng Việt - Ôn tập Tiếng Việt (tiếp theo) | - Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết). - Ôn tập Tiếng Việt: tập trung vào nội dung 2; khuyến khích học sinh tự đọc tự làm nội dung 1. - Ôn tập Tiếng Việt (tiếp theo): tập trung vào nội dung 3; khuyến khích học sinh tự đọc tự làm nội dung 4. | 1 |
101, 102 | Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo | Đủ chương trình | 2 |
103, 104 | Ôn tập Tập làm văn | Đủ chương trình | 2 |
105 | Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp | Đủ chương trình | 1 |
106, 107 | Kiểm tra tổng hợp cuối năm | Đủ chương trình | 2 |
Giảm tải | Chương trình địa phương phần Văn: Hành quân | Khuyến khích học sinh tự làm | |
Giảm tải | Chương trình địa phương phần Tập làm văn Luyện nói: Bài văn chứng minh cuộc sống đạm nghĩa nặng tình của con người Phú Yên qua ca dao – dân ca. | Khuyến khích học sinh tự làm | |
Giảm tải | Hoạt động Ngữ văn | Khuyến khích học sinh tự làm | |
Giảm tải | Chương trình địa phương phần Tiếng Việt | Khuyến khích học sinh tự làm | |
108, 109 | Trả bài kiểm tra tổng hợp | Đủ chương trình | 2 |
Chương trình học kì II (theo giảm tải của Bộ GD – ĐT)
Môn: Ngữ Văn 7
Năm học 2019 – 2020
- Số tiết chuẩn: 68 tiết
- Số tiết thực hiện: 37 tiết
- Số tiết giảm tải: 31 tiết
- Nội dung giảm tải và điều chỉnh: cụ thể trong bảng phân phối chương trình.
GVBM:
Lưu Thu Hương